Điểm sáng mô hình câu lạc bộ nuôi hàu ở Vân Đồn

Tháng 7-2014, Câu lạc bộ nuôi hàu Thái Bình Dương của 12 hội viên hội nông dân tại thị trấn Cái Rồng (Vân Đồn, Quảng Ninh) chính thức được thành lập. Sau hơn một năm đi vào hoạt động, CLB nuôi hàu Thái Bình Dương đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho hội viên, góp phần phát triển nghề nuôi hàu theo hướng bền vững.

nuôi hàu
Anh Trần Văn Thiên (bên trái), Chủ tịch CLB nuôi hàu Thái Bình Dương trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi hàu với hội viên CLB.

Sau trận dịch năm 2012 khiến cho hàng nghìn ha tu hài bị chết hàng loạt, người dân huyện Vân Đồn đã chuyển dần sang nuôi hàu, một loài nhuyễn thể 2 mảnh, có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao, đồng thời cũng là loài có thể tạo ra sản lượng lớn. Với 1 - 2 vạn lồng mỗi năm, một hộ nuôi hàu có thể thu hoạch từ 50 - 100 tấn, doanh thu từ 500 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, do các hộ làm ăn riêng lẻ nên phần lợi nhuận thường không ổn định bởi chi phí cho con giống, vật tư cao, thất thoát do yếu tố thời tiết, dịch bệnh và nhất là bị tư thương ép giá. Với mục đích tạo nơi để các hộ nuôi hàu cùng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, mở rộng thị trường, hạn chế thấp nhất rủi ro, thiệt hại, anh Trần Văn Thiên (thị trấn Cái Rồng) đã đề xuất ý tưởng thành lập CLB nuôi hàu Thái Bình Dương. Ý tưởng này ngay sau đó đã nhận được sự ủng hộ và tự nguyện tham gia của đông đảo hộ nuôi hàu trên địa bàn thị trấn.

Tháng 7-2014, Hội Nông dân thị trấn Cái Rồng phối hợp với UBND thị trấn tổ chức lễ ra mắt CLB nuôi hàu Thái Bình Dương. CLB có đầy đủ quy chế, hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, mọi vấn đề đưa ra bàn bạc có sự thống nhất của các thành viên và hoạt động dưới sự quản lý, giám sát của Hội Nông dân thị trấn. Mỗi tháng, CLB tổ chức họp hội viên một lần nhằm đánh giá kết quả, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh. Do đặc thù của nghề, nhiều khi anh em thành viên không thể tập trung đông đủ, những thành viên vắng mặt sẽ được Ban Chủ nhiệm phản ánh lại nội dung sinh hoạt. Quan trọng hơn cả, tham gia CLB, các thành viên được tạo điều kiện trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình nuôi hàu, từ phương thức nuôi, chọn bãi nuôi, nguồn cung cấp giống, hỗ trợ giống, thời vụ thả giống cho đến kỹ thuật nuôi… Các thành viên cũng sẽ được kết nối với các thành phần kinh tế, liên kết mua bán sản phẩm, trao đổi hàng hoá cho sản xuất kinh doanh hàu, tìm các đối tác liên doanh trong sản xuất, tìm phương án xử lý nếu như có dịch bệnh xảy ra. Bên cạnh đó, các hội viên sẽ được chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất kinh doanh và liên hệ thị trường trong quá trình tiêu thụ sản phẩm, thống nhất bảo vệ chất lượng, giá cả đầu vào và đầu ra cho mọi thành viên trong CLB, đồng thời tận dụng mọi điều kiện sẵn có để đầu tư cho sản xuất.

Anh Trần Văn Thiên, Chủ tịch CLB cho biết: Ngay sau khi CLB thành lập, chúng tôi đã tập hợp các hội viên trong việc cùng mua vật tư, con giống. Với số lượng mua lớn nên giá thành đầu vào đã được giảm 10 - 15%. Việc tiêu thụ sản phẩm cũng không tiến hành ồ ạt như trước đây theo kiểu “mạnh ai người ấy bán” mà được tổ chức hợp lý nên không còn hiện tượng tư thương ép giá, giá bán luôn ổn định từ 10.000 - 13.000 đồng/kg, thay vì 9.000 - 10.000 đồng/kg như trước đây. Nhờ đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành viên trong CLB nuôi hàu đã được ổn định, các hội viên yên tâm sản xuất và phát triển.

Được biết, năm 2014, sản lượng hàu thương phẩm tiêu thụ của CLB đạt 750 tấn (chiếm tới trên 50% hàu thương phẩm của toàn huyện); 8 tháng năm 2015, CLB có thêm 8 hộ sản xuất tham gia, nâng tổng số hội viên lên 20 người, đưa sản lượng hàu thương phẩm của CLB đã đạt khoảng 1.000 tấn. Qua đó, đảm bảo việc làm ổn định cho hơn 100 lao động tại địa phương với thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài những lợi ích thiết thực trong sản xuất kinh doanh, CLB còn là nơi để các thành viên cùng chia sẻ những khó khăn, rủi ro, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống, vận động nhau cùng xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh, tôn trọng và chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và địa phương.

Nhận xét về hiệu quả của CLB, ông Nguyễn Văn Đường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khẳng định: CLB nuôi hàu Thái Bình Dương đã đưa việc nuôi hàu tại thị trấn Cái Rồng ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành điểm sáng trên địa bàn toàn tỉnh trong việc nâng cao năng lực sản xuất hàng hoá của các hộ nông dân và góp phần hiệu quả trong chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm hàu Cái Rồng của Vân Đồn.

Báo Quảng Ninh, 16/09/2015
Đăng ngày 17/09/2015
Hoàng Nga
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Các yếu tố ảnh hưởng đến tảo xâm chiếm ở ao nuôi

Trong ngành nuôi thủy sản, đặc biệt là ngành nuôi tôm, tảo đóng vai trò quan trọng như một nguồn dinh dưỡng và oxy hòa tan trong ao nuôi tôm. Chúng cung cấp dưỡng chất cho các loài động vật thủy sản và giúp duy trì môi trường sống lý tưởng.

Tảo
• 09:50 07/05/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 11:00 06/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 09:53 06/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 08:00 06/05/2024

Cung cấp năng lượng cho hoạt động nuôi biển xa bờ: Hydro có thể là giải pháp bền vững?

Nuôi biển xa bờ được xác định bằng nhiều tiêu chí khác nhau như độ sâu nước, khoảng cách từ bờ, mức độ tiếp xúc với sóng và ranh giới quyền tài phán (Gentry et al., 2017b). Một định nghĩa chung được áp dụng rằng nuôi biển xa bờ diễn ra ở vùng biển khơi với sự tiếp xúc đáng kể với tác động của gió và sóng (Lader và cộng sự, 2007, Fredriksson và cộng sự, 2003), đòi hỏi thiết bị và tàu phục vụ có khả năng hoạt động trong điều kiện biển khắc nghiệt (Drumm, 2010, Tsukrov và cộng sự, 2000).

Nuôi thủy sản xa bờ
• 21:11 07/05/2024

Giải pháp dinh dưỡng và công nghệ nâng cao năng lực ngành tôm

Ngành tôm nước ta trong các nước châu Á đang mất dần thị phần vì giá thành cao (tăng từ 3,5 USD năm 2009 lên 3,7 USD năm 2023 với tôm cỡ 50-60 con/kg), tỷ lệ chết trong quá trình nuôi có khi lên tới 40-50%.

Tôm thẻ
• 21:11 07/05/2024

Những sinh vật biển có độc tại vùng biển Việt Nam

Du lịch biển ở Việt Nam là từ khóa xuất hiện rất phổ biến, nhất là trong thời tiết nắng nóng như mùa hè hiện nay. Trong đó, hiện tượng ngộ độc hay dị ứng thủy hải sản được lưu tâm hơn cả bởi nếu không xử lý kịp thời thì rất có thể sẽ dẫn tới những tình huống đáng tiếc.

Sứa biển
• 21:11 07/05/2024

Các yếu tố ảnh hưởng đến tảo xâm chiếm ở ao nuôi

Trong ngành nuôi thủy sản, đặc biệt là ngành nuôi tôm, tảo đóng vai trò quan trọng như một nguồn dinh dưỡng và oxy hòa tan trong ao nuôi tôm. Chúng cung cấp dưỡng chất cho các loài động vật thủy sản và giúp duy trì môi trường sống lý tưởng.

Tảo
• 21:11 07/05/2024

Tôm đông lạnh có còn giữ nguyên chất dinh dưỡng vốn có?

Ngày này, các loại thực phẩm đông lạnh đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt đối với các loài thủy hải sản. Vậy tôm đã đông lạnh có còn giữ được các chất dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe con người hay không? Cùng Tép Bạc tìm hiểu chúng ngay dưới bài viết dưới đây nhé!

Tôm sú
• 21:11 07/05/2024